ส่วนแบ่งการตลาดของธุรกิจเครื่องดื่มประเภทต่างๆในประเทศไทย
ส่วนแบ่งการตลาดของธุรกิจเครื่องดื่มประเภทต่างๆ ในประเทศไทย นับว่าเป็นอุตสาหกรรมสำคัญที่ขับเคลื่อนประเทศไทยในตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา และเป็นหนึ่งธุรกิจสำคัญ เนื่องจากสัดส่วนของการบริโภคเครื่องดื่มในประเทศนั้นจัดว่าเป็นอันดับต้นๆของการบริโภคในไทย
แต่เนื่องจากกระแสเศรษฐกิจซบเซา การระบาดของโควิด-19 การหายไปของนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศจำนวนมหาศาล ปัญหาเงินเฟ้อ สงครามยูเครนและรัสเซีย ปัญหาค่าครองชีพ ฯลฯ ด้วยปัจจัยเหล่านี้ส่งผลกระทบทำให้ตลาดเครื่องดื่มของไทยลดการลดลงจากปีก่อน เพราะกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดน้อยลงด้วย แต่ก็ต้องยอมรับว่า นี่คืออุตสาหกรรมสำคัญของไทยที่มีส่วนแบ่งการตลาดมหาศาล มาดูกันว่าอะไรบ้างที่น่าสนใจ
ส่วนแบ่งการตลาดของธุรกิจเครื่องดื่มในไทย
1. เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์
สำหรับกลุ่มนี้ ส่วนที่มีปริมาณการบริโภคและมูลค่าตลาดสูงสุดในไทย นั่นคือ น้ำดื่มบรรจุขวด โดยมีสัดส่วนการบริโภคที่ประมาณ 60.3% และ 32.8% ตามด้วยกลุ่มน้ำอัดลม ที่มีสัดส่วน 24.7% และ 33.2% ในเชิงปริมาณและมูลค่าของตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ทั้งหมด
2.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีปริมาณการบริโภคและมูลค่าตลาดสูงมากในประเทศไทย โดยที่มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุด คือ
เบียร์ ที่มีสัดส่วน 71.3% และ 54.3% สุรามีสัดส่วน 26.7% และ 37.9%
ในเชิงปริมาณและมูลค่าของตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหมด ทั้งนี้หากวิเคราะห์ลงไปตามประเภทออกมาอีก จะพบว่า